วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

16 เพลง
 
            1. Nirvana - Where did you sleep last night - Unplugged in new york เพลงนี้ พี่เคริต โคเบน ร้องไว้ได้อารมณ์มากๆ พูดถึงหญิงสาวคนรักของเขา ทำไมเมื่อคืนไปนอนอยู่ที่ไหน กับใคร  ประมาณนั้น

             2. The Verve - The Drugs Don't Work   หมายถึงคนอกหัก ต่อให้ยาขนานไหน ก็รักษาไม่ได้

             3. Burnard Butler-Not Alone  สำเนียงกีตาร์อหังการ์จากชายที่เดินสะบัดตูดออกจากวง Suede ในช่วงที่กำลังรุ่ง เพื่อมาสร้างทางดนตรีของตัวเอง ซิลเกิ้ลที่สองจากอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก เนื้อเพลงหลายส่วนที่เบอร์นี่พยายามบอกเบร็ทอย่างตรงไปตรงมาว่า ตรูไม่ได้เปล่าเปลี่ยวนะเฟ้ย
              4. Suede - Beautiful Ones เป็นอีกวงที่เคยอัพมิวสิควีดีโอไว้ให้ http://siamkaosoon.multiply.com/video/item/8/MVSuede-Beautiful_Ones ริ ชาร์ด โอ้ค มือกีตาร์ที่เข้ามาเสียบแทนที่เบอร์นาร์ดทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยม ดนตรีสะอาดสะอ้าน เมโลดี้ติดหู ชอบตอนท้าย ๆ ของเอ็มวี ครีเอท 
              5. The Smashing Pumpkins - Tonight Tonight  เนื้อหาเพลงที่โรแมนติกถูกเล่าผ่านดนตรีระดับออเคสตร้าและเสียงน่าเกลียด ๆ ของบิลลี่ คอร์แกน  http://siamkaosoon.multiply.com/video/item/11/The_Smashing_Pumpkins-Tonight 
             6. Oasis- Cast No Shadow เพลงที่บรรยายถึง ริชาร์ด แอชครอฟท์ อดีตนักร้องนำ The Verve  อ้อ นายริชาร์ดเป็นเพื่อนซี้กะอีตาพี่น้องกัลลาเกอร์ฮะ เนื้อเพลงหลายท่อนของ เพลงนี้ล้อกับเพลงของ The Verve ที่ริชาร์ดเป็นคนเขียนเอง อ่านแล้วทึ่งดี (ว่าแต่พี่น้องกัลลาเกอร์มันมีเพื่อนกะเค้าด้วยเรอะ ?)  
             7. Radiohead- creep
             8. U2- One  เพลงที่สื่อความสัมพันธ์ได้ทั้งคู่รัก เพื่อน พี่น้อง ฯลฯ  แม้อีกหลายปีต่อมาจะมีเพลง 2 Become 1 ก็ไม่อาจทาบรัศมีได้แม้แต่น้อย
             9. Manic Street Preachers- If You Tolerate This Your Children Will Be Next  ความเบื่อหน่ายกับสงครามที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เหล่านักเทศน์จึงออกมาเตือนว่า ถ้ายังเห็นสงครามในมุมเดิม ๆ อยู่  เหล่าทายาทของพวกคุณจะเป็นรายต่อไป  
             10.
            11. COLDPLAY - YELLOW  ความรักของเธอทำให้ทุกสิ่งในโลกนี้ เปล่งประกาย 
            12. Baz Luhrmann-Everybody's Free (To Wear Sunscreen) เคยเอาวีดีโอมาลงทีนึง http://siamkaosoon.multiply.com/video/item/57   ถึงชื่อเพลงสื่อถึงครีมกันแดด แต่เนื้อหาเป็นเรื่องการใช้ชีวิตล้วน ๆ  ไว้ว่าง ๆ จะลงเนื้อเพลงภาษาไทยให้อีกที
            13.  Larc en Ciel - Jojoushi ฟังแล้วนึกถึงเพลงอย่าง Pieces, Finale
เนื้อ เพลงเป็นการพรรณนาถึงความรัก (ภาษาญี่ปุ่นอาจฟังแล้วเพราะแต่พอแปลเป็นไทยแล้วเลี่ยนสิ้นดี)  อย่างไรก็ ตามดนตรีและเมโลดี้ลงตัวกว่า 2 เพลงที่ว่ามาข้างต้น และดีพอที่จะติด Top 15 ของผม

             14. Lunasea- Gravity ดนตรีที่หนักแน่นและเสียงร้องที่นุ่มนวลของ Kawamura Ryuichi  และยิ่งสำแดงพลังมากยิ่งขึ้นเมื่ออยู่ใน Live  ไม่แปลกใจที่สมาชิกในวงกล่าวไว้ก่อนยุบวงว่าดนตรีได้พัฒนาไปถึงขีดที่ตนต้อง การแล้ว  ถ้าพูดถึงเพลงญี่ปุ่น ผมจะนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ 
             15. Takada Kozue- Himitsu Kichi  ผมรู้จักเพลงนี้ในฐานะที่เป็น Ending ของ Eureka 7  โดยไม่รู้จักศิลปินแม้แต่น้อย แต่เป็นเพลงแรกที่ทำให้ผมน้ำตาไหลออกมาได้โดยที่ยังไม่รู้ความหมาย  เพลงนี้ พูดถึงความรู้สึกของเด็กวัยรุ่นที่ต้องการปกป้องอะไรซักอย่างทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีกำลังมากพอ  ฟังทีไรมีกำลังใจทุกที  


ที่มา
http://lattecute.multiply.com/journal/item/154/Music_Tagged_Top_15_Favorite

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น